บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

10 ทริกลดความเครียด




ในผู้จัดการออนไลน์ (4 พฤษภาคม 2557) มีบทความ “10 ทริกง่ายๆ ลดเครียดใน 5 นาที” ดังภาพด้านบน

เนื้อหาสรุปสั้นๆ ดังนี้

1. จิบชาเขียว สาร L-Theanine ในชาเขียว ช่วยบรรเทาอารมณ์โกรธ รู้สึกผ่อนคลาย

2. เคี้ยวหมากฝรั่ง ทุกรสช่วยลดความวิตกกังวล เห็นผลทันที

3. คิดสร้างสรรค์  เพิ่มอัตราความสุขจากภาพในจินตนาการ

4. งีบระหว่างวัน  งีบ10 - 15 นาที ชาร์ตพลังสมองคืนความกระปรี้กระเปร่า

5. หายใจ เข้า-ออก ช้าๆ ปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ คลายวิตกกังวล

6. นวดมือด้วยตัวเอง  คลึงฝ่ามือเบาๆ บรรเทาความเครียด

7. หลับตาสักครู่ พักสายตา ผ่อนคลายสมองแบบง่ายๆ

8. หยดน้ำเย็นข้อมือ  หยดน้ำเย็นบริเวณหลอดเลือดแดงในส่วนนี้ ลดอุณหภูมิร่างกาย จิตใจสงบ

9. หวีผม  การเคลื่อนไหวซ้ำๆ จากการหวีผมช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

10. อยู่คนเดียว  ปลีกตัวจากสังคม 15 - 30นาที สร้างสมาธิล้างความเครียด

อันที่จริงแล้ว เรื่องเกี่ยวกับความเครียดนี่ ผมก็เขียนไปครั้งหนึ่งแล้ว ในบทความ “7 วิธีกำจัดความเครียด”  เมื่อมีการเขียนถึงอีก ผมก็เขียนถึงอีกบ้างเหมือนกัน

สิ่งที่ไม่เหมือนกันก็คือ คราวนี้ผมจะเน้นไปที่การฝึก “กายธรรมจินตภาพ(Kaitham Imagery)” ซึ่งผมพัฒนาขึ้นมาเอง โดยเอาพื้นฐานมาจากวิชาธรรมกาย เพื่อให้ฝึกได้ทุกชาติ ทุกศาสนา เพราะ การฝึกจินตภาพนั้น เป็นวิทยาศาสตร์สาขาหนึ่ง

ขอให้ดูวิดิโอการสอนประกอบด้วย (อยู่ด้านบน)

ทริกทั้ง 10 ข้อ ด้านบนนั้น  เขาข่ายการฝึกกายธรรมจินตภาพไปแล้ว ถึง 5 ข้อ ดังนี้

3. คิดสร้างสรรค์  เพิ่มอัตราความสุขจากภาพในจินตการ
4. งีบระหว่างวัน  งีบ10 - 15 นาที ชาร์ตพลังสมองคืนความกระปรี้กระเปร่า
5. หายใจ เข้า-ออก ช้าๆ ปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ คลายวิตกกังวล
7. หลับตาสักครู่ พักสายตา ผ่อนคลายสมองแบบง่ายๆ
10. อยู่คนเดียว  ปลีกตัวจากสังคม 15 – 30 นาที สร้างสมาธิล้างความเครียด

ขอสรุปการสอน ดังนี้

1)  หลับตาลง  จินตนาการว่าเรานั่งอยู่คนเดียวในที่โล่งๆ หรือในท้องฟ้า หรือในจักรวาลนี้ก็ได้

การทำแบบนี้ ถึงแม้เราจะนั่งอยู่ในห้องที่มีคนเป็นจำนวนมาก  เราก็สามารถทำให้เรา “อยู่คนเดียว” ได้

2) จินตนาการถึงของที่เราชอบมากที่สุด จะเป็นอะไรก็ได้ 

นักศึกษาบางคนจินตนาการเป็นไอโฟน บางคนก็เป็นรถยนต์ที่ตัวเองชอบ  บางคนจินตนาการเป็นช็อกโกเลต ฯลฯ

3) เลื่อนของที่จินตนาการได้ไปตามฐานของใจตามฐานเหล่านี้   

1. ปากช่องจมูก (หญิงซ้าย ชายขวา) 
2. เพลาตา/หัวตา (หญิงซ้าย ชายขวา) 
3. จอมประสาท (กลางหัว) 
7. เหนือระดับสะดือ 2 นิ้วมือ อยู่ในท้อง

ฐานของใจ ฐานที่ 3-4-5-6-7 ตรงกัน เพื่อป้องกันความสับสนในการฝึกครั้งแรกๆ และเพื่อให้การฝึกง่ายขึ้น จึงลัดฐานได้

4) ทำใจหยุดนิ่งอยู่ในสิ่งที่เราจินตนาการไว้  คำท่องนั้น ท่องว่า “หยุดในหยุด นิ่งในนิ่ง ใสในใส” ถ้าท่องแล้วรู้สึกไม่สะดวก รำคาญ ก็ไม่ต้องท่องก็ได้

5) ถ้าง่วงก็หลับไปเลยในท่านั้น

6) สิ่งที่เราจินตนาการนั้น เมื่อใจนิ่งขึ้นเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นดวงใส  เมื่อเราเห็นดวงใสนี้แล้ว จะเกิดความสงบ ความสุข

ร่างกายจะโปร่ง โล่ง เบา สบาย  เป็นความสุขที่ไม่มีสิ่งอื่นทำได้อีกแล้ว

ด้วยการฝึกกายธรรมจินตภาพอย่างนี้ ผมยืนยันว่า ความเครียดหายอย่างแน่นอน  ไม่ต้องรอถึง 5 นาที เพราะ เริ่มฝึกความเครียดก็จะหายไปแล้ว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น