บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

สาสน์รักจากลูก


เปิดสอนวันแรกของปีการศึกษานี้ ผมไปพบเอกสารเผยแพร่ที่ชื่อว่า “สาสน์รักจากลูก ถึงพ่อแม่ผู้ปกครองและครูทุกคน” อยู่ในแฟ้มของสาขาที่ให้อาจารย์ทุกคนไปอ่าน

เห็นว่า มีเนื้อหาดีที่ควรจะนำไปปรับใช้ เนื้อหามีทั้งหมด 8 ข้อ ดังนี้

1) โปรดรับฟังหนูบ้าง
หนูต้องการให้ “ผู้ใหญ่” เห็นความสำคัญของคำพูดหนู อย่ามองข้ามหรือไม่รับฟัง เพราะ มันจะทำให้หนูรู้สึกว่า คำพูดของหนูหมดคุณค่า และตัวหนูไม่มีอะไรดีเลย

2) หนูชอบเวลาพ่อแม่โอบกอด ยิ้ม และหัวเราะกับหนู
เพราะมันทำให้หนูมีความสุขที่รู้ว่า หนูเป็นที่รักของพ่อแม่

3) โปรดสั่งสอนอบรมหนู อย่าปล่อยตามใจในทุกเรื่องที่หนูร้องขอ
เพราะมันจะทำให้หนูเข้าใจผิดว่า ทุกคนในโลกจะต้องมาเอาใจหนูเสมอ

4) หนูอยากได้ยินคำพูดที่ชื่นชมหนูบ่อยๆ หนูต้องการฟังมันมาก
หนูไม่อยากเติบโตโดยขาดสิ่งเหล่านี้เลย เพราะมันจะทำให้หนูต้องไปหาสิ่งอื่น หรือคนอื่นมาทดแทนด้วยวิธีการต่างๆ นานา

5) โปรดอดทนกับหนู
มันจะช่วยให้หนูรู้จักอดทนเป็น เมื่อโตขึ้น และสอนให้หนูรู้ว่า หนูไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างในชีวิตถูกต้องหมด ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน

6) ให้หนูได้รู้ว่า แม้หนูจะทำสิ่งใดผิดพลาดไป โปรดอย่าตำหนิหนูด้วยคำพูดที่เจ็บปวด
เพราะมันจะทำให้หนูเกลียดชังตัวเอง ไม่กล้าที่จะคิดนึก หรือทำสิ่งใดอีกต่อไป

7) หากหนูจะเรียกร้องจะเอาในสิ่งที่ไม่สมควร ไม่มีเหตุผล กรุณาปฏิเสธหนู
อย่าใจอ่อนและให้ในสิ่งที่ไม่สมควร เพราะมันจะทำให้ หนูไม่รู้จักค่าของเงิน และเข้าใจผิดว่า ความรักคือ การให้ทางวัตถุ

8) โปรดให้หนูรู้สึกว่า หนูเป็นเด็กดี น่ารัก
เพราะ มันจะทำให้ หนูรักตัวเองเป็น และสามารถเติบโตได้ อย่าง “ผู้ชนะ” ในอนาคต

ไม่รู้ว่า ความรู้ที่ได้มานั้น เอามาจากเด็กตะวันตก หรือเด็กไทยของเราเอง  ผมไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด แต่เห็นว่า บางข้อบางประเด็นสอนเราได้ดี  จึงนำมาเผยแพร่ต่อ

เนื้อหาตอนนี้สั้นไปนิดหนึ่ง เลยเอาขำขันมาให้อ่านกัน ผมอ่านทีไร ก็ยังขำทุกครั้ง แต่คนอ่าน ต้องเข้าใจภาษาอังกฤษพอสมควร ซึ่งสำนวนภาษาไม่ได้ยากจนเกินไป

คนไหนอ่านแล้วไม่ขำ ก็ต้องไปเรียนภาษาอังกฤษใหม่ก็แล้วกัน พยายามอ่านช้าๆ และคิดตามไปด้วย ไม่ต้องรีบ

Can I Speak to Annie Wan?
Lee Sum Wan : Hello, can I speak to Annie Wan?
Mr. Saw Lee : Yes, you can speak to me.
Lee Sum Wan : No, I want to speak to Annie Wan!
Mr. Saw Lee : You are talking to someone! Who is this?
Lee Sum Wan : I'm Sum Wan . And I need to talk to Annie Wan !  It's urgent.
Mr. Saw Lee : I know you are someone and you want to talk to anyone! But what's this urgent matter about?
Lee Sum Wan : Well just tell my sister Annie Wan that our brother, Noe Wan, was involved in an accident. Noe Wan got injured and now Noe Wan is being sent to the hospital. Right now Avery Wan is on his way to the hospital.
Mr. Saw Lee : Look! If no one was injured and no one was sent to the hospital from the accident, that  isn't an urgent matter! You may find this hilarious but I don't have time for this!
Lee Sum Wan : You are so rude! Who are you?
Mr. Saw Lee : I'm Saw Lee.
Lee Sum Wan : You should be sorry. Now give me your name!!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น