บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ออกกำลังสมอง



มีข่าวที่น่าสนใจจากหนังสือพิมพ์มติชน ซึ่งสื่อออนไลน์ได้นำมาเผยแพร่ต่อกันมาก  ชื่อ “ออกกำลังสมองเพิ่มคุณภาพให้ชีวิต

เนื้อหาของข่าวดังกล่าวก็มีดังนี้

นักประสาทวิทยา จากสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่าสมองของคนเรานั้น ไม่เพียงสามารถปรับปรุงขีดความสามารถในการทำงานให้ดีขึ้นได้ด้วยกระบวนการฝึก

หากแต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างระบบประสาทของสมองไปในทางที่ดีได้ด้วยการฝึกฝนหรือการ "ออกกำลังสมอง" นั่นเอง

ดร.ริชาร์ด เดวิดสัน นักประสาทวิทยา จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน สหรัฐอเมริกา พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญอีกจำนวนหนึ่ง กล่าวไว้ในการสัมมนาที่สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ว่า

สมองของคนเราไม่ได้หยุดนิ่งเฉย แต่ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาไปตามประสบการณ์ของผู้เป็นเจ้าของสมองไปจนตลอดชีวิต

อันที่จริงแม้หลังการเสียชีวิตแล้ว โครงสร้างของสมองก็ยังปรับเปลี่ยนไปอีกเป็นครั้งสุดท้ายในระยะเวลาสั้นๆ หลังการตาย ก่อนที่จะปิดสนิทไปตลอดกาล

ในวิชาการทางด้านประสาทวิทยา เรียกการปรับเปลี่ยนดังกล่าวนี้เอาไว้ว่า "นิวโรพลาสติซิตี้" ที่หมายถึงการเปลี่ยนรูปของระบบประสาทไปตามแรงที่กระทำต่อสมองนั้นๆ ซึ่งก็คือประสบการณ์ที่ผ่านมาและสั่งสมไว้ของคนเรานั่นเอง

สิ่งที่บ่งชี้ถึงเรื่องนี้ก็คือเหตุผลของการที่เด็กๆ และวัยรุ่นสามารถเรียนรู้ "ภาษาที่สอง" หรือ "ท่วงทำนองและเครื่องดนตรี" ได้ดีกว่าผู้ใหญ่ที่โครงสร้างของระบบประสาทปรับเปลี่ยนไปมากแล้วตามกาลเวลานั่นเอง

แต่ปรากฏการณ์ "นิวโรพลาสติซิตี้" ก็เป็นเครื่องยืนยันได้เช่นกันว่า เราสามารถฝึกฝนเพื่อเปลี่ยนแปลงการทำงานและรูปแบบของสมองได้

แอมิชิ จา นักประสาทวิทยาอีกคนจากมหาวิทยาลัยไมอามี ได้เรียนรู้ประสบการณ์ดังกล่าวนี้ด้วยตัวเองหลังจากเคยรับฟังการบรรยายของ ดร.เดวิดสัน ที่แนะนำให้ผู้ฟัง "ออกกำลังสมอง" ด้วยการนั่งสมาธิ

ศาสตราจารย์จาเปิดเผยว่าในฐานะเป็นศาสตราจารย์หน้าใหม่ และเป็นคุณแม่มือใหม่พร้อมกันไป ทำให้ทั้งชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานกลายเป็นแรงกดดันมหาศาลจนถึงกับก่อให้เกิดการมึนงง เฉยเฉื่อยชาไปเลย

แต่เมื่อทดลองทำสมาธิตามคำแนะนำของ ดร.เดวิดสันไประยะหนึ่ง ไม่เพียงศาสตราจารย์จาจะสามารถเพิ่มการตื่นตัว ความฉับไวของสมองได้มากขึ้นเท่านั้น

จากการตรวจสอบยังพบว่าสมองของตนเองมีการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าในรูปแบบที่เป็นทางบวกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ในเวลาเดียวกันกับที่อาการเครียดที่เกิดขึ้นลดระดับลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ศาสตราจารย์รายนี้หันมาศึกษาเพิ่มเติมทางด้านประสาทวิทยาในที่สุด

ดร.เดวิดสัน เคยใช้พระสงฆ์ที่ผ่านการบวชเรียน ฝึกจิต บำเพ็ญภาวนามาแล้วกลุ่มหนึ่งเป็นตัวอย่างเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของระบบประสาทของสมองดังกล่าวนี้

พบว่าระดับการเปลี่ยนแปลงของกิจกรรมของสมองขึ้นอยู่กับระดับของการฝึกฝนของพระสงฆ์แต่ละรูป

และความต่างของวิธีการทำสมาธิที่แต่ละรูปใช้ แต่สามารถบ่งชี้ได้ชัดเจนถึงการเชื่อมโยงระหว่างการทำสมาธิกับระดับของขันติ ความอดทน อดกลั้นที่คนเรามีต่อสภาวะปัญหาและความเพียร หรือความมานะบากบั่นของแต่ละบุคคล

จากการศึกษาของ ดร.เดวิดสัน พบว่าการที่คนเราเกิด "ความรู้สึก" ค้างคา เป็นปฏิกิริยาต่อปัญหาหนึ่งปัญหาใดอยู่ยาวนาน  แม้ว่าปัญหาจะเกิดขึ้นนานแล้วก็ตามนั้น เป็นเพราะสมองในส่วนที่เรียกว่า "อไมกดาลา" (amygdala) ทำงานยืดเยื้อเกี่ยวกับเรื่องนั้นนั่นเอง

การทำสมาธิเพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับสมองหรือการเจริญสตินั้นช่วยฟื้นฟูการทำงานของอไมกดาลาให้กลับคืนสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว

ยิ่งฝึกฝนนานมากเท่าใด การฟื้นสู่สภาพปกติก็ยิ่งเร็วมากขึ้นเท่านั้น

ข้อแนะนำเรื่องการ "ออกกำลังสมอง" ด้วยการฝึกสมาธิพื้นฐานง่ายๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ก็คือ การพุ่งความสนใจของเราไปที่สิ่งหนึ่งสิ่งใดเพียงอย่างเดียว

อย่างเช่นการทำสมาธิให้อยู่ที่ลมหายใจเข้าออก เมื่อเกิดวอกแวกก็ดึงจิตใจกลับมาที่ลมหายใจของเราให้ต่อเนื่องให้ได้

สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมของผมก็คือ การฝึกวิชาธรรมกาย ดังภาพวิดิโอด้านล่าง

การฝึกวิชาธรรมกายนั้น ง่ายสุดๆ ในกระบวนการของการปฏิบัติธรรมในประเทศไทยแล้ว 

สามารถฝึกได้ทุกขณะในการดำเนินชีวิตประจำวัน  เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการฝึก  ก็เพียงหลับตา แล้วจินตนาการให้เห็นดวงใสอยู่ในท้อง ที่ระดับเหนือสะดือ 2 นิ้ว

คนที่จินตนาการให้เห็นดวงใสไม่ได้ หรือทำได้ลำบาก  ก็จินตนาการถึงอะไรก็ได้  ที่สามารถทำได้ และลืมเรื่องอื่น

สีที่ควรจะนึกนั้น  ก็เป็นไปตาม “สิ่ง” ที่จินตนาการอยู่  ยกเว้นว่า “ไม่ควรมีสีดำ” เท่านั้น

คำภาวนานั้น จะมีหรือไม่มีก็ได้  ถ้ามีแล้วทำใจจินตนาการดีขึ้น ก็ควรภาวนา แต่ถ้าภาวนาแล้ว ขัดขางการจินตนาการ ก็ไม่ต้องภาวนา

นี่คือการออกกำลังสมองที่ดีที่สุด ตรงประเด็นที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุด  ใครไม่เชื่อก็ลองทำดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น